BÀI TUYÊN TRUYỀN AN TOÀN TRƯỜNG HỌC
Tai nạn thương tích (TNTT) thường bất ngờ xảy ra, có hoặc không có nguyên nhân rõ ràng, khó lường trước được và gây ra những tổn thương trên cơ thể người và có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi nhất là ở lứa tuổi học sinh THCS. Vì ở lứa tuổi này các em thường hiếu động, thích tò mò, nghịch ngợm và chưa có kiến thức, kỹ năng, phòng tránh nên rất dễ bị tai nạn thương tích 1. Tai nạn thương tích là gì ? * Phân loại: Có hai nhóm lớn là: TNTT có chủ định và TNTT không chủ định
- Tai nạn thương tích có chủ định: Là những TNTT gây nên do có sự cố ý của người bị TNTT hay của cả những người khác.
- Tai nạn thương tích không chủ định: Là những tai nạn gây nên do sự không cố ý của những người bị TNTT hay của những người khác lứa tuổi học sinh THCS rất hay gặp loại TNTT này. 2. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn thương tích.
Có thể thấy tai nạn thương tích hiện nay đều có thể bắt nguồn từng những sự kiện, hiện tượng diễn ra thường xuyên trong cuộc sống. Các nguyên nhân gây thương tích thường gặp đối với học sinh THCS bao gồm: a. Ngã: là những trường hợp tai nạn thương tích do bị ngã, rơi từ trên cao xuống hoặc ngã trên cùng một mặt bằng. b. Đánh nhau: là các hành động sử dụng vũ lực đánh người, nhóm người, dẫn đến tai nạn thương tích, ảnh hưởng sức khỏe, tổn thương tinh thần, chậm phát triển… c. Đuối nước: Là những trường hợp tai nạn thương tích xảy ra khi bị chìm trong nước, dẫn đến ngạt thở, ngừng tim dẫn đến tử hoặc các biến chứng khác nếu không được cứu kịp thời. d. Bỏng: Là tổn thương một hoặc nhiều lớp tế bào da khi cơ thể tiếp xúc với chất lỏng nóng, chất rắn nóng, lửa. Các trường hợp tai nạn thương tích khác ở da do sự phát xạ của tia cực tím hoặc phóng xạ, điện, chất hóa học cũng như bị tổn thương phổi do bị khói xộc vào cũng được xem là những trường hợp bị bỏng. đ. Điện giật: Là những trường hợp tai nạn thương tích do tiếp xúc trực tiếp với nguồn điện dẫn đến bị thương hoặc tử vong. e. Ngộ độc do hóa chất, thực phẩm: Là những trường hợp ăn uống những loại thực phẩm không an toàn, dẫn đến bị ngộ độc thực phẩm. g. Tai nạn giao thông: Là những trường hợp tai nạn xảy ra do sự va chạm bất ngờ, nằm ngoài ý muốn của con người; chúng thường xảy ra khi tham gia giao thông. Do chủ quan vi phạm luật lệ giao thông hay do gặp phải các tình huống, sự cố đột ngột không kịp phòng tránh nên đã gây ra thiệt hại, tổn thương sức khỏe.
h. Phòng tránh Động vật cắn 3. Một số biện pháp phòng tránh.
Rất nhiều tai nạn thương tích nghiêm trọng tại trường học có thể phòng tránh được nếu giáo viên, cha mẹ học sinh và các em có ý thức và thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa trước như sau: a. Phòng ngã.
- Không chạy nhảy, đùa nghịch đặc biệt không đu, không trượt các lan can cầu thang; không gây gỗ đánh nhau…
- Nhà trường củng cố cơ sở vật chất hàng năm, sửa chữa phòng học, cửa sổ, hành lang, cầu thang, lan can…đảm bảo an toàn
- Khi chơi ngoài sân trường cần chọn nơi bằng phẳng và không bị trơn trượt.
- Không được xô đẩy nhau khi sinh hoạt ngoại khóa hoặc giờ giải lao b. Đánh nhau.
- Tích cực rèn luyện kĩ năng sống, ngoan ngoãn lễ phép với ông bà, bố mẹ, với thầy cô giáo.
- Chấp hành tốt nội quy trường lớp.
- Tránh xa bạo lực. nói không với bạo lực.
- Nếu thấy hiện tượng bạo lực phải kịp thời báo ngay cho nhà trường, thầy cô giáo hoặc cơ quan có thẩm quyền để kịp thời can thiệp và xử lí.
- Học cách kiềm chế cảm súc.
- Tích cự tham gia vào các hoạt động tình nguyện mà nhà trường tổ chức nhằn tăng tính thiện và tính hướng thiện trong con người các em. c. Phòng tránh đuối nước.
- Không nên rủ nhau đi tắm ao, hồ, sông suối … trong khi không biết bơi hoặc không có người lớn giám sát.
- Không nên đi chơi gần những nơi như: ao, hồ, sông suối hoặc bể nước, cống rãnh, miệng giếng… không có nắp đậy. Các hố ao sâu gây nguy hiểm như hố lấy đất làm gạch ngói, hố lấy cát, hố lấy nước tưới hoa màu… cần phải tránh xa.
- Khi đi tắm biển, tắm sông nên mặc áo phao và phải có cha mẹ, người lớn trông coi.
- Khi đi bơi các em nhớ tuân theo các nguyên tắc an toàn sau: + Chỉ tắm, bơi khi được người lớn giám sát và cho phép. + Chỉ bơi ở những nơi an toàn như: nước ngang đến ngực, không chảy xiết, không có xoáy. + Tuyệt đối tuân theo các bảng chỉ dẫn nguy hiểm. + Chỉ bơi khi có người lớn biết bơi và cứu đuối đi kèm. + Phải khởi động kỹ trước khi xuống nước. + Lên bờ ngay khi trời tối, mưa, sấm chớp.
- Vào mùa mưu lũ cần tránh xa những nơi nước sâu, những nơi có nguy cơ lũ quét.
- Khi đi tàu, thuyền phải mang áo phao đề phòng khi chẳng may bị rơi xuống nước.
- Nên đăng kí các lớp học bơi và học kĩ năng cơ bản về phòng chống đuối nước. d. Phòng tránh bỏng.
- Phòng thí nghiệm phải có nội quy, hướng dẫn an toàn hóa chất, an toàn điện, không chơi đùa quanh khu chế biến, nấu ăn, các thùng vôi, thùng hóa chất, phích nước.
- Tránh xa nơi dây điện bị đứt.
- Không để các vật dễ cháy gần ngọn lửa,… đ. Phòng tránh điện giật.
- Không cắm bất cứ vật gì vào ổ cắm điện vì có thể bị điện giật hoặc gây hỏa hoạn.
- Khi tự cắm điện/bật công tắc điện cần giữ tay thật khô và đi dép.
- Không được trèo, leo lên hàng rào, cây xanh nơi có dây điện đi qua.
- Không thả diều gần đường dây điện hoặc trạm biến áp vì diều và dây có thể dẫn điện gây điện giật.
- Không bao giờ đi gần một dây điện bị đứt, nhất là vào lúc trời mưa. e. Phòng tránh ngộ độc thức ăn.
- Phải ăn thức ăn chín, uống nước đun sôi
- Không ăn quà, thức ăn chưa biết rõ nguồn gốc xuất xứ, hết hạn sử dụng…. khi ăn uống phải chú ý đến vệ sinh an toàn thực phẩm. g. Phòng tránh tai nạn giao thông.
- Thực tốt luật giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy….
- Không được tự đi xe hon đa đến trường. Đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện.
- Không tụ tập trước cổng trường dễ gây ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông. Nhắc cha mẹ đưa đón con xếp xe ngay ngắn trước cổng trường, không gây ùn tắc giao thông cổng trường.
- Đặt biển báo trường học cảnh báo các loại phương tiện cơ giới ở khu vực gần trường học.
- Học sinh phải nắm rõ và thực hiện nghiêm Luật an toàn giao thông khi tham gia giao thông.
- Đi đúng làn đường qui định , không đi hàng 2, hàng 3. Qua đường phải quan sát kĩ phía trước và phía sau (Trường hợp có lực lượng chức năng tổ chức hướng dẫn qua đường học sinh phải tuân theo hướng dẫn của lực lượng chức năng)
- Học sinh nên tham gia các cuộc thi tìm hiểu về ATGT trên mạng; thi tuyên truyền viên giỏi Phổ biến giáo dục pháp luật chuyên đề về ATGT h. Phòng tránh Động vật cắn: Ong đốt, rắn cắn cắn,…
- Không chơi những lùm cây, bụi rậm nơi có nguy cơ tìm ẩn rắn, ong và một số động vật nguy hiểm khác. II. NÓI KHÔNG VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG. 1. Bạo lực học đường là gì ?
Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học. Bao gồm các hành vi bạo lực về thể chất, gồm đánh nhau giữa các học sinh; bạo lực tinh thần, bao gồm cả việc tấn công bằng lời nói; các dạng bắt nạt bạn học; và mang hung khí đến trường. 2. Hậu quả của bạo lực học đường. a. Ảnh hưởng đến bản thân học sinh.
Gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt thể xác và tinh thần của người bị bạo lực. Những học sinh bị bạo lực, nhất là bạo lực về tinh thần, bạo lực ngôn ngữ thường cảm thấy bị tổn thương, chán nản, lo âu, cô đơn, suy sụp, sợ hãi hoặc ám ảnh. Thậm chí, tình trạng này có thể kéo dài suốt cuộc đời. Các em không dám ra ngoài chơi hoặc đến trường, không thể tập trung vào học hành.
Những hậu quả mà bạo lực học đường gây ra kể cả thể xác hay tinh thần cũng đều trực tiếp ảnh hưởng đến công việc học tập cũng như tương lai của học sinh nếu không được can thiệp kịp thời.
Với những ảnh hưởng về mặt sức khỏe cùng với tâm lý lo lắng, căng thẳng, sợ hãi, học sinh không thể học tập với kết quả tốt nhất có thể. Thậm chí, sự căng thẳng quá mức về mặt tâm lý có thể buộc học sinh kết thúc việc học của mình, hoặc cũng có thể vì gây ra hành vi bạo lực mà học sinh phải nhận kỷ luật đuổi học. Từ đó, tương lai của các em rẽ sang một bước ngoặt khác không mấy khả quan. b. Ảnh hưởng đến gia đình.
Không khí và cuộc sống gia đình bị xáo trộn, căng thẳng, lo lắng. c. Ảnh hưởng đến nhà trường.
Hành vi bạo lực không chỉ tác động xấu đến nạn nhân mà còn khiến không khí trường học trở nên nặng nề, căng thẳng với nỗi sợ hãi, bất an luôn bao trùm.
Ngoài ra, những hành vi bạo lực học đường của học sinh sẽ trở thành nỗi bất an của phụ huynh khi gửi con em mình đến trường, làm mất đi ý nghĩa của môi trường giáo dục lành mạnh trong sáng. d. Ảnh hưởng đến xã hội.
Ảnh hưởng đến những nét văn hóa truyền thống, những chuẩn mực đạo đức quý giá, làm lu mờ những nét văn hóa truyền thống của xã hội, thể hiện một sự suy đồi về mặt đạo đức và sự sai lệch về mặt hành vi, làm mất trật tự xã hội. 3. Cách phòng tránh bạo lực học đường. a. Đối với học sinh.
- Tích cực rèn luyện kĩ năng sống, ngoan ngoãn lễ phép với ông bà, bố mẹ, với thầy cô giáo.
- Chấp hành tốt nội quy trường lớp.
- Tránh xa bạo lực. nói không với bạo lực.
- Nếu thấy hiện tượng bạo lực phải kịp thời báo ngay cho nhà trường, thầy cô giáo hoặc cơ quan có thẩm quyền để kịp thời can thiệp và xử lí.
- Học cách kiềm chế cảm súc.
- Tích cự tham gia vào các hoạt động tình nguyện mà nhà trường tổ chức nhằm tăng tính thiện và tính hướng thiện trong con người các em. b. Đối với nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục.
- Tổ chức tư vấn tâm lý cho học sinh, giáo dục học sinh sống thân thiện, hoà nhập với cộng đồng; ngăn ngừa những suy nghĩ tiêu cực, hành vi bột phát, quá khích, trầm cảm… dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.
- Tuyên truyền sâu rộng trong phụ huynh học sinh về tình trạng bạo lực học đường để cùng nhà trường giáo dục ý thức cho học sinh.
- Có hình phạt và cách giáo dục nghiêm khắc, phù hợp đối với những học sinh gây ra bạo lực, và có hình thức hỗ trợ kịp thời đối với nạn nhân của các vụ bạo lực.
- Tổ chức tuyên truyền tác hại và cách phòng tránh bạo lực học đường đối với học sinh.
- Phối hợp với gia đình và cơ quan đoàn thể đóng trên địa bàn xã trong công cuộc phòng tránh bạo lực học đường.
- Có biện pháp can ngăn giáo dục kịp thời đối với hiện tượng có nguy cơ dẫn đến bạo lực đối với học sinh trong lớp chủ nhiệm hoặc các lớp tham gia giảng dạy.
- Tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động tập thể trong trường hoặc trong tiết sinh hoạt lớp, nhằm tạo tinh thần đoàn kết, tình cảm gắng bó của các em học sinh trong cùng lớp, cùng trường.
- Tạo môi trường học tập và giảng dạy trong sáng lành mạnh.
- Phối hợp với gia đình và nhà trường để quan tâm và hỗ trợ kịp thời những khó khăn vướng mắc của học sinh. c. Đối với gia đình.
- Bố mẹ cần tạo ra một môi trường sống lành mạnh, yêu thương cho con cái
- Đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt tình hình học tập của con em mình tại trường học.
Trên đây là một số kiến thức về phòng chống tai nạn thương tích để các em có thể tự bảo vệ mình và giúp đỡ bạn bè phòng tránh tai nạn thương tích góp phần tạo nên một ngôi trường lành mạnh, an toàn cho các em vui chơi, học tập.
Vì tương lai tốt đẹp của con em chúng ta, mỗi người hãy nâng cao ý thức chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, tạo môi trường an toàn và lành mạnh để trẻ em phát triển toàn diện, góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng cho đất nước./.
NGƯỜI TUYÊN TRUYỀN Nguyễn Thị Phương Thảo TỔNG PHỤ TRÁCH ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH
Đăng ký thành viên